Thị trường giảm điểm do VCB VHM, FRT - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM DO VCB VHM
- Thị trường giảm trong suốt phiên giao dịch
- VCB VHM giảm rất mạnh 2.7% và 3.4%, đóng góp tới 5.35 điểm vào mức giảm của Vn-Index. Nếu loại VCB VHM thì Vn-Index sẽ tăng điểm
- Điểm nhấn: BVH FLC YEG tăng trần
- Cổ phiếu khác giao dịch khá cân bằng. Số lượng mã tăng điểm và giảm điểm cũng khá cân bằng. Hầu hết các ngành khác đều chỉ tăng hoặc giảm dưới 1%
- Thanh khoản tăng: 4% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 4% cao hơn ngày giao dịch liền trước
- Khối ngoại mua ròng , tuy nhiên bao gồm 170 tỷ mua ròng thỏa thuận MBB. Họ cũng bán ròng mạnh các mã VHM (47 tỷ) VCB (36 tỷ) HPG (23 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Đại diện Thương mại Mỹ: Thỏa thuận giai đoạn 1 đã hoàn tất, sẽ được ký vào đầu tháng 1
Mỹ và Trung Quốc đã hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Hai bên dự kiến ký thỏa thuận một phần này vào tuần đầu tiên của tháng 1. Giá trị tối thiểu của thỏa thuận là 200 tỷ USD. Nhiều chi tiết của thỏa thuận vẫn khá mập mờ, như điều khoản về sở hữu trí tuệ, công nghệ và dịch vụ tài chính.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - Mã: FRT
Giá cổ phiếu tại ngày 16/12/2019       27,100
PE hiện tại         6.0
Vốn hóa (tỷ)         2,136
           
Tỷ VND 2016A   2017A 2018A 2019E
Doanh thu 10,853   13,147 15,298 17,755
yoy 36.5%   21.1% 16.4% 16.1%
LNST 208   290 348 309
yoy 42%   39.7% 20.0% -11.1%
Tỷ suất LNST 1.9%   2.2% 2.3% 1.7%
EPS 10,375   7,247 5,114 3,912
P/E 2.6   3.7 5.3 6.9
Nguồn: FiinPro
Triển vọng: TRUNG LẬP

- Ngành phân phối điện thoại di động đang ngày càng khó khăn
Ngành phân phối điện thoại di động, đóng góp tới 97.5% tổng doanh thu, đang phải đối mặt với 2 khó khăn lớn trong trung và dài hạn: 1) tăng trưởng ngành đang ngày càng chậm lại; theo công ty nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông (chủ yếu là điện thoại di động) tại Việt Nam đã ghi nhận mức giảm 4,5% yoy theo giá trị trong 9 tháng 2019; và 2) áp lực cạnh tranh gia tăng từ MWG khi MWG tiếp tục mở rộng các điểm bán điện thoại.

- Các sáng kiến mới cho kinh doanh điện thoại của FRT chưa đạt kỳ vọng
FRT triển khai 2 dự án: 1) F-Friend: tài chính tiêu dùng cho nhân viên của các doan nghiệp liên kết mua hàng và trả góp không lãi suất và trả tiền trích từ lương hàng tháng; và 2) Subsidy (trợ giá): bán hàng cho khách hàng với giá ưu đãi nhưng đổi lại khách hàng phải cam kết dùng dịch vụ của FRT trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cả 2 sáng kiến này đều đang kém hiệu quả: F.Friends đóng góp dưới 4% tổng doanh thu 9 tháng 2019, trong khi Subsidy cũng đã kết thúc vài tháng trước do một số khó khăn trong hợp tác với các đối tác nhà mạng.

- Đẩy mạnh mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu
FRT dự kiến tăng số lượng nhà thuốc Long Châu từ 23 cửa hàng cuối 2018 lên 70 cửa hàng cuối 2019 và 220 cửa hàng cuối 2020. Tuy vậy, trong ngắn hạn, chúng việc mở rộng sẽ khiến nhiều chi phí tăng rất nhanh như thuê mặt bằng, nhân sự, và hệ thống phân phối.
1900.1055