Nhóm bất động sản dậy sóng đẩy thị trường, VEA - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN DẬY SÓNG ĐẨY THỊ TRƯỜNG
- Vn-Index giảm nhẹ đầu phiên sáng, nhưng đã dầu tăng mỗi lúc 1 cao hơn trong thời gian còn lại
- Dòng tiền tập trung vào nhóm bất động sản như VHM VIC KDH AGG DXG CRE. Nhóm tăng điểm tốt khác là chứng khoán, dược phẩm, công nghệ, và bán lẻ
- 1 số mã thậm chí tăng trần như VCI AAA CTI HNG
- Nhóm tiện ích và dầu khí giảm mạnh nhất do giá dầu thế giới giảm
- Khối ngoại và tổ chức trong nước vẫn đang bán ròng rất mạnh, nhưng lực cầu từ nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn đang tương đối tốt. Ngưỡng 1,200 lại đang đến gần. Chúng tôi cho rằng xác suất vượt 1,200 điểm vẫn đang là 50:50
- Thanh khoản giảm: 1.4%  thấp hơn trung bình 20 phiên, và 4.1% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng 14 phiên liên tiếp, tập trung bán VNM (-185 tỷ) CTG (-85 tỷ) HPG (-80 tỷ) BID (-47 tỷ) POW (-43 tỷ)
Điểm tin hàng ngày      

- Triển vọng nào cho ngành ngân hàng năm 2021?
Theo dự báo của công ty chứng khoán tăng trưởng tín dụng hồi phục, mở rộng thu nhập ngoài lãi và giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập là các yếu tố thúc đẩy lợi nhuận của ngân hàng. Mặt khác, Thông tư 01 sửa đổi sẽ giúp giảm áp lực dự phòng nợ tái cơ cấu cho các nhà băng trong 3 năm.

- SHB: đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 70%
SHB lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 70% năm 2021, tương đương hơn 5.555 tỷ đồng. Đến cuối 2020, nợ xấu hơn 5.253 tỷ đồng, tăng 4%. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,7%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu là hơn 69%.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - Mã: VEA
Giá cổ phiếu tại ngày 10/03/2021       47,100
PE hiện tại         11.0
Vốn hóa (tỷ)         61,789
           
Tỷ VND 2017A   2018A 2019A 2020F
Doanh thu 6,563   7,070 4,488 3,667
yoy 4.1%   7.7% -36.5% -18.3%
LNST 5,046   7,010 7,280 5,633
yoy 12%   38.9% 3.8% -22.6%
Tỷ suất LNST 76.9%   99.2% 162.2% 153.6%
EPS 3,797   5,229 5,479 4,239
P/E 12.2   8.9 8.5 11.1
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 4/2020: TRUNG LẬP

- Hoạt động kinh doanh chính: Doanh thu giảm 12% và khoản lỗ thuần ở mức ~153 tỷ (so với mức lỗ 241 tỷ trong quý 4/2019). Cho cả năm 2020, VEA chỉ bán được 508 chiếc, so với 1,000 chiếc năm 2019 và trung bình 3,000 chiếc/năm giai đoạn 2015-2018. Thị phần giảm từ 2.1% năm 2019 xuống còn 0.8% năm 2020. VEA đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng hàng tồn kho xe tải EURO 2 đã lỗi thời, và chi phí khấu hao và chi phí nhân công cao.

- Honda: Doanh số xe máy đạt 618K chiếc trong quý 4 và 2.15 triệu chiếc năm 2020; giảm lần lượt -16% và -17% yoy. Nhu cầu xe máy đã bão hòa trong những năm gần đây, thiếu hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ; và bản thân Honda cũng thiếu các mẫu xe mới nổi bật. Doanh số xe ô tô đạt gần 8K chiếc và 24.4K chiếc trong quý 4 và năm 2020; giảm lần lượt -13% và -26% yoy. Thị phần ước tính giảm từ 9.8% xuống 7.3% do Honda chậm đưa mẫu xe bán chạy nhất của mình là Honda CR-V (chiếm 50% doanh số bán xe Honda) về dây chuyền lắp ráp trong nước để nắm bắt cơ hội từ Nghị định 70

- Toyota và Ford: Doanh số Ford tăng 6% trong quý 4 nhưng giảm 23% trong năm 2020. Do 80% số lượng xe Ford tại Việt Nam là nhập khẩu nên hang đã không thể tận dụng nhiều lợi ích từ Nghị định 70. Doanh số Toyota tăng 32% trong quý 4 nhưng vẫn giảm 12% trong năm 2020 do trong năm 2019, Toyota đã tập trung vào việc marketing các mẫu xe nhập khẩu (Granvia và Corolla Cross) nhằm thay cho các mẫu xe cũ lắp ráp trong nước như Corolla, Innova, Fortuner, nên cũng không được hưởng nhiều lợi thế hơn từ Nghị định 70.
1900.1055