Bùng nổ nhờ nhóm Vingroup (VIC VHM VRE), Vn-Index đóng cửa cao nhất 1 năm, VJC - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

BÙNG NỔ NHỜ NHÓM VINGROUP (VIC VHM VRE), VN-INDEX ĐÓNG CỬA CAO NHẤT 1 NĂM
- Thị trường tăng điểm mỗi lúc 1 cao hơn trong suốt phiên
- Nhóm Vingroup (VIC VHM VRE) tăng mạnh ngay từ đầu phiên là động lực giúp thị trường tăng điểm. VHM thậm chí đóng cửa tăng trần
- Nhiều cổ phiếu/ngành khác cũng tăng tốt như VNM HVN GAS MSN BVH và nhóm ngân hàng, chứng khoán
- Tuy nhiên, số lượng mã giảm lại khá lớn, cho thấy thị trường rất phân hóa rất lớn vào 1 số cổ phiếu và nhóm ngành
- Nhóm bất động sản khu công nghiệp bị bán mạnh
- Thanh khoản tăng mạnh: 33% cao hơn trung bình 20 phiên, và 19.4% cao hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại mua ròng rất mạnh, tập trung mua NVB (131 tỷ) VRE (104 tỷ) VHM (74 tỷ) VNM (54 tỷ) VCB (50 tỷ) VIC (40 tỷ) 
Bản tin hàng ngày      

- Kinh tế Mỹ tăng trưởng dưới 2% lần đầu tiên kể từ quý IV/2018
Quý III, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 1,9%, ghi nhận lần đầu tiên tăng trưởng dưới 2% kể từ quý IV/2018. Tuy nhiên, con số này cao hơn kỳ vọng của giới phân tích là 1,6%. Chi tiêu công và tiêu dùng đều giảm tốc. Tăng trưởng nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự đoán tiếp tục chậm lại từ nay tới cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

- Hong Kong rơi vào suy thoái kinh tế
GDP giảm 2 quý liên tiếp, Hong Kong rơi vào suy thoái, lần đầu kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Công ty cổ phần Hàng không VietJet - Mã: VJC
Giá cổ phiếu tại ngày 01/11/2019       145,500
PE hiện tại         15.0
Vốn hóa (tỷ)         75,957
           
Tỷ VND 2016A   2017A 2018A 2019E
Doanh thu 27,499   42,303 53,577 62,430
yoy 38.6%   53.8% 26.7% 16.5%
LNST 2,496   5,073 5,335 5,335
yoy 113%   103.3% 5.2% 0.0%
Tỷ suất LNST 9.1%   12.0% 10.0% 8.5%
EPS 8,319   11,241 9,850 10,184
P/E 17.4   12.9 14.7 14.3
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2019: TRUNG LẬP

- Lợi nhuận chỉ tăng nhẹ 1% do chi phí thuế tăng mạnh:
+ Doanh thu tăng nhẹ 6.8%, trong đó: 1) vận chuyển khách tăng 6.8% chủ yếu do số lượng khách quốc tế tăng mạnh. VJC đã mở thêm 24 tuyến bay mới trong 12 tháng qua và chủ yếu là các chuyến bay quốc tế. Tuy vậy, có khả năng giá vé giảm do áp lực cạnh tranh ngày càng lớn lên từ các hãng hàng không mới nên tăng trưởng doanh thu khá chậm. 2) phụ trợ tăng tốt 28.6% do khách quốc tế mang theo nhiều hành lý và tiêu thụ nhiều đồ ăn thức uống hơn. 3) Doanh thu bán máy bay giảm 10.9%
+ LN gộp giảm 4.5% và tỷ suất LN gộp giảm từ 17% còn 15.2%; trong đó 1) hoạt động cốt lõi (vận tải và phụ trợ) giảm mạnh 23.3% do áp lực cạnh tranh khiến giá vé giảm; và 2) hoạt động bán và thuê lại máy bay lại tăng 49%, có thể là do VJC bán lại quyền mua máy bay cho bên thứ 3 với mức LN gộp cao hơn.
+ Chi phí tăng 47.5% do chi phí tiếp thị cho các tuyến bay mới (đặc biệt là chuyến quốc tế) và cả chi phí nhân viên tăng mạnh
+ Doanh thu tài chính chuyển từ lỗ 214 tỷ sang lãi 199 tỷ do lãi tiền gửi và chênh lệch tỷ giá tăng
+ Chi phí thuế tăng đột biến 688% khiến LNST chỉ tăng nhẹ 1%

- Chất lượng tài sản giảm
+ Dòng tiền từ sản xuất kinh doanh âm do phải thu tăng mạnh để đặt cọc mua máy bay và đóng góp vào quỹ bảo dưỡng máy bay
+ Dư nợ vay tăng 3,720 tỷ nên mức 9,252 tỷ; chiếm 21.4% tổng tài sản
+ Dư tiền mặt cũng giảm 4,267 tỷ xuống còn 3,715 tỷ
1900.1055