Áp lực bán vẫn lớn, thị trường tăng điểm nhờ ngân hàng, VNM - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

ÁP LỰC BÁN VẪN LỚN, THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM NHỜ NGÂN HÀNG
- Thị trường biến động khá mạnh trong ngày: có thời điểm giảm tới 9 điểm trong phiên sáng, nhưng đã hồi phục về tham chiếu trong phiên chiều
- Nhóm ngân hàng tiếp tục là động lực tăng điểm. Hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều tăng, đặc biệt là CTG tăng trần
- 1 số ngành khác cũng tăng là bảo hiểm, công nghệ, và xây dựng
- Tuy nhiên, số mã giảm giá vẫn lớn hơn. Nhóm giảm điểm nhiều nhất là thủy sản, y tế, săm lốp, chứng khoán, tiện ích, và bán lẻ
- Thanh khoản giảm: 28% cao hơn trung bình 20 phiên, nhưng 23% thấp hơn ngày giao dịch liền trước
- Khối ngoại chuyển sang bán ròng, tập trung bán VIC (59 tỷ) VNM (54 tỷ) DXG (21 tỷ) POW (20 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Virus corona: Số ca nhiễm vượt 20.000, 426 trường hợp tử vong
Số ca nhiễm virus corona mới ở tỉnh Hồ Bắc tăng thêm 2.345 trong ngày 3/2. Số ca tử vong tại tỉnh này trong cùng ngày tăng thêm 64.

- Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: Thị trường đã phản ứng thái quá vì virus corona
Ông Trần Văn Dũng cho rằng nhà đầu tư đã phản ứng thái quá và kỳ vọng thị trường hồi phục khi dịch nCoV đạt đỉnh, như từng xảy ra với SARS, H5N1. Kịch bản tạm ngưng giao dịch sẽ không xảy ra vì tình hình chưa đến nỗi nào.

- Lạm phát tháng 1-2020 tăng mạnh nhất trong 7 năm gần đây
CPI tháng 1-2020 tăng 1,23% so với tháng 12-2019 và tăng 6,43% so với tháng 1-2019. Đây là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 1 từ năm 2014. Lý do chủ yếu là do dịp tết Nguyên đán 2020 đến sớm trong tháng 1, từ 2014 đến nay, 2020 là năm duy nhất tết Nguyên đán xảy ra trong tháng 1. Năm 2013, tết Nguyên đán cũng xảy ra trong tháng 1 và CPI tháng 1 2013 là 1.25%, cao hơn so với tháng 1/2020. 

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Mã: VNM
Giá cổ phiếu tại ngày 04/02/2020       105,000
PE hiện tại         17.9
Vốn hóa (tỷ)         188,591
           
Tỷ VND 2016A   2017A 2018A 2019E
Doanh thu 46,794   51,041 52,562 56,318
yoy 16.8%   9.1% 3.0% 7.1%
LNST 9,350   10,296 10,227 10,581
yoy 20%   10.1% -0.7% 3.5%
Tỷ suất LNST 20.0%   20.2% 19.5% 18.8%
EPS 6,442   7,093 5,872 6,076
P/E 16.8   15.3 18.4 17.3
Nguồn: FiinPro
Cập nhật lợi nhuận quý 4/2019: TRUNG LẬP

- Lợi nhuận giảm 4.3% do chi phí (bán hàng, quản lý, và thuế) tăng mạnh
+ Doanh thu tăng 9.5% nhờ doanh thu xuất khẩu tăng mạnh ~27% chủ yếu đến từ thị trường Iraq. Doanh thu trong nước chỉ tăng nhẹ 8%, và doanh thu từ các công ty con (Driftwood, Angkor Milk) tăng 6%. Thị phần 2019 đi ngang so với năm 2018 ở mức khoảng 55%. Như vậy, thị phần của VNM giảm khá mạnh trong quý 4/2019 do thị phần đã tăng 0.3% trong 9 tháng 2019.
+ Lợi nhuận gộp tăng 8.4% và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 47.4% xuống còn 46.9% yoy do giá bột sữa đầu vào tăng
+ Doanh thu tài chính tăng nhẹ không đáng kể
+ Chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh 13.3% do chi phí nhân viên tăng tới 21.5%, và chi phí quảng cáo tăng 19.7%; các chi phí khác giảm hoặc chỉ tăng nhẹ theo doanh thu
+ Chi phí thuế cũng tăng 19.5% và thuế suất tăng từ 14.8% lên 17.9% do nhiều nhà máy của VNM không còn được hưởng ưu đãi thuế
- Do đó, LNST cho cổ đông giảm 4.3%
1900.1055