Vượt lại ngưỡng 850 điểm nhưng thanh khoản vẫn thấp, HVN - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

VƯỢT LẠI NGƯỠNG 850 ĐIỂM NHƯNG THANH KHOẢN VẪN THẤP
- Vn-Index tăng điểm mỗi lúc 1 cao hơn trong suốt ngày giao dịch
- Tuy nhiên, do thanh khoản vẫn còn thấp, Vn-Index vẫn chỉ là đang đi ngang quanh ngưỡng 850 điểm và chưa thể chuyển sang xu hướng tăng điểm
- Đà tăng lan tỏa ở nhiều cổ phiếu và nhiều ngành
- Nhóm tăng điểm mạnh nhất là bđs khu công nghiệp, chứng khoán, bảo hiểm, và ngân hàng
- Điểm nhấn: SHB đóng cửa ở giá trần từ giữa ngày sau khi có lệnh mua lớn đột biến tại giá trần chưa rõ lý do
- Thanh khoản tăng: 10% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 19% cao hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng 9 phiên liên tiếp, nhưng giá trị bán ròng thấp hơn rất nhiều, tập trung bán VNM (36 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5%/năm giai đoạn 2021-2025
Bộ Công Thương đã xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025 đối với ngành Công Thương: cụ thể, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân từ 5%/năm, và kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 340 tỷ USD vào năm 2025.

- FPT: lãi ròng 1,922 tỷ đồng sau 7 tháng, tăng gần 14% yoy
Trong tháng 7, FPT đạt doanh thu thuần và LNTT là 2,347 tỷ và 434 tỷ đồng, tăng lần lượt 4,3% và 8,8% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 7 tháng, doanh thu tăng 8,2% lên 15,958 tỷ đồng, và LNST tăng 13,9% đạt 1,922 tỷ đồng. Biên LNTT tăng lên 17,9% từ 17,2% cùng kỳ năm trước.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Mã: HVN
Giá cổ phiếu tại ngày 19/08/2020       24,300
PE hiện tại         na
Vốn hóa (tỷ)         34,180
           
Tỷ VND 2017A   2018A 2019A 2020F
Doanh thu 82,951   96,811 98,228 32,535
yoy 18.4%   16.7% 1.5% -66.9%
LNST 2,371   2,335 2,346 -14,487
yoy 15%   -1.5% 0.5% -717.6%
Tỷ suất LNST 2.9%   2.4% 2.4% -44.5%
EPS 1,931   1,747 1,654 -10,214
P/E 19.0   22.8 16.3 na
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2 và đại hội cổ đông thường niên:

- Lợi nhuận lỗ nặng nhất lịch sử do Covid-19
Doanh thu giảm 75.3%. số chuyến bay chỉ đạt 105 chuyến/ngày, bằng 28% mức bình quân năm 2019, trong đó chủ yếu là chuyến bay nội địa với giá vé thấp, các chuyến bay quốc tế gần như ngừng hoạt động. LN gộp lỗ -3,874 tỷ do 1) giá vé thấp vì cạnh tranh gay gắt và nhu cầu đi lại thấp giữa dịch Covid-19, và 2) rất nhiều chi phí cố định như khấu hao, thuê máy bay...Mặc dù đã tích cực cắt giảm các chi phí không cần thiết và giảm lương nhân viên, HVN vẫn ghi nhận khoản lỗ 3,945 tỷ - mức lỗ cao nhất trong lịch sử

- Kế hoạch kinh doanh 2020 đầy thất vọng
HVN đặt kế hoạch doanh thu 40K tỷ (-60% yoy) và lỗ ròng 15K tỷ. Tuy nhiên,  kế hoạch này đặt ra trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 tại VN, HVN đã xin quyền được phép điều chỉnh kế hoạch năm 2020 một lần. HVN hiện có 107 tàu bay; gồm 58 chiếc sở hữu và 49 chiếc thuê ngoài. HVN sẽ bán một phần tàu bay sở hữu, bắt đầu với việc bán 9 tàu bay A321CEO vào cuối năm 2020. Việc giảm số lượng tàu bay đi thuê (thường là theo hợp đồng SLB) sẽ khó khăn hơn, vì mức phạt thường khá cao

- Viện trợ chính phủ hiện đang trong bước phê duyệt cuối cùng
HVN dự kiến sẽ vay 4K tỷ và nhận 8K tỷ vốn chủ sở hữu từ chính phủ. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cho phép chính phủ trực tiếp cứu trợ cho các hãng hàng không. Do đó, cần chờ các quy định được thay đổi và có thể sẽ cần thời gian dài.
1900.1055