VNM/VIC/VHM nâng đỡ thị trường, thanh khoản cạn kiệt, VSC - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

VNM/VIC/VHM NÂNG ĐỠ THỊ TRƯỜNG, THANH KHOẢN CẠN KIỆT

- Vn-Index giao dịch đi ngang trong suốt phiên, tuy nhiên, lệnh mua vào nhiều hơn từ sau 2h chiều đã giúp Index tăng điểm.
- VNM/VIC/VHM đóng góp 3.5 điểm vào sự tăng điểm của VnIndex. Do đó, nếu loại 3 cổ phiếu này ra, Vn-Index sẽ giảm điểm nhẹ.
- GAS bị bán mạnh do giá dầu giảm.
- Thanh khoản tiếp tục giảm: 24% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 5% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại đã mua ròng , tập trung vào VNM (97 tỷ).

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN HÀNG NGÀY

- Moody’s: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang trong năm 2019
- Giá dầu WTI và Brent giảm sốc ~6-7%, lần lượt xuống mức 50.87 và 59.43 USD/thùng.

- Sau 11 tháng 2018, tổng vốn đăng ký FDI đạt 30.8 tỷ USD, bằng 93.2% cùng kỳ 2017.

VSC - MỖI NGÀY 1 MÃ CỔ PHIẾU

Mô hình kinh doanh:
- Viconship hiện vận hành 2 cảng là cảng Xanh ( sở hữu 100%) và cảng Xanh VIP ( sở hữu 65%) với công suất lần lượt là 350K TEUs/năm và 800K TEUs/năm, chiếm ~20% tổng công suất cảng biển khu vực Hải Phòng.
- Cảng Xanh nằm phía trong sông Cấm, bị hạn chế bởi chiều cao của cầu Bạch Đằng nên chỉ tiếp nhận được các tàu hàng từ 20,000 DWT trở xuống. Do đó, cảng Xanh sẽ dần chuyển đổi công năng sang làm các dịch vụ logistic khác như kho bãi. Thay vào đó, tàu hàng sẽ được chuyển dần sang cảng Xanh VIP.
- Cảng VIP Green đặt tại vị trí đắc địa cửa ngõ khu vực Hải Phòng. Khách hàng lớn nhất là Evergreen, đồng thời cũng là cổ đông giữ 21.7% vốn. Theo kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông qua, VSC sẽ bán tiếp 5% cổ phần tại VIP Green cho Evergreen trong thời gian tới.
- Cảng Xanh VIP mới đi vào hoạt động từ 2016 và được hưởng thuế ưu đãi 0% giai đoạn 2016 -2019 và 10% đến 2029. Cảng Xanh VIP dự kiến hoạt động 80% công suất trong năm 2018.
- Trong năm 2017, VSC đạt mức tăng trưởng doanh thu 20%, tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm 5.5% do mức độ cạnh tranh cao trong khu vực Hải Phòng đã khiến VSC phải giảm giá dịch vụ ~7%

Triển vọng doanh nghiệp:
- Tăng trưởng sản lượng ~10% nhờ vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của VN và thu hút dòng vốn FDI.
- Phí dịch vụ được kỳ vọng đi ngang trong thời gian tới do hiện đã giảm xuống mức rất thấp. Bộ GTVT đang dự thảo thong tư đề xuất áp mức phí sàn đối với các hoạt động cảng biển. Điều này có thể phần nào ảnh hưởng tích cực tới các DN cảng biển.
- Tuy nhiên, cạnh tranh tại khu vực Hải Phòng vẫn rất gay gắt do công suất đang ngày càng được đưa vào hoạt động nhiều hơn: cảng Nam Đình Vũ (GMD) từ tháng 2/2018 và cảng Lạch Huyện giai đoạn 1 từ tháng 5/2018 với tổng công suất là 600K và 1.1 triệu TEU. Ngoài ra, cảng Hải Phòng cũng đang đề xuất xây dựng tiếp cảng Lạch Huyện giai đoạn 2 với tổng công suất là 1.1 triệu TEU, hoạt động sau 24 tháng.
- Chi phí tài chính có thể giảm do số dư nợ vay giảm.

Sức khỏe tài chính:
Tình hình tài chính rất lành mạnh trên cơ sở số dư tiền lớn ~250 tỷ, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ thấp ~0.38, và dòng tiền từ sản xuất kinh doanh dương trong tất cả các năm. Tài sản cố định và chi phí trả trước cho tiền thuê đất là những tài sản chính. Nợ vay là 440 tỷ để đầu tư cho cảng Xanh VIP 2 năm trước, nhưng đã giảm dần.

1900.1055