VNM/VHM đóng góp tớ 55% vào mức tăng của Vn-Index, lực bán đang gia tăng, FRT - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

VNM/VHM ĐÓNG GÓP TỚI 55% VÀO MỨC TĂNG CỦA VN-INDEX, LỰC BÁN ĐANG TĂNG LÊN

- Index tăng nhẹ trong suốt phiên, mặc dù lực bán đã cao hơn trong phiên chiều.
- VHM/VNM đóng góp tới 55% vào mức tăng của Index. Hầu hết các cổ phiếu khác đóng cửa quanh tham chiếu.
- Áp lực bán sẽ cao hơn trong tuần tới do vùng 900-920 là vùng kháng cự khá mạnh.
- Thanh khoản tăng: 9.5% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 16% cao hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại mua ròng, tập trung vào VNM (87 tỷ) VRE (35 tỷ)

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN NGÀY 11/1/2019

- Giá dầu WTI và Brent tăng phiên thứ 9 liên tiếp lên mức 52.24 và 61.18 USD/thùng.
- CPI tháng 12 của Trung Quốc chỉ tăng 1.9% yoy, thấp nhất kể từ tháng 9/2016. Lạm phát thấp sẽ tạo điều kiện để Trung Quốc giảm lãi suất kích thích kinh tế.
- Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa và Fitch sẽ xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ.

FRT (Cty Bán lẻ FPT) - MỖI NGÀY 1 CỔ PHIẾU

Mô hình kinh doanh:
- FRT là công ty bán lẻ với 2 dòng sản phẩm chính là điện thoại và laptop &máy tính bảng với tỷ trọng doanh thu lần lượt là 65% và 9%. 
- FRT đứng thứ 2 về phân phối điện thoại di động tại Việt Nam với 18% thị phần, sau MWG. 
- FRT có mạng lưới phân phối rất rộng với 461 cửa hàng cuối 2017 và định vị sản phẩm ở phân khúc cấp cao (~44% doanh thu đến từ sản phẩm có giá bán trên 13 triệu/sản phẩm)
- Trong bối cảnh ngành phân phối điện thoại di động đang bão hòa, FRT đang thực hiện 2 kế hoạch : 1) Mở mới 100 cửa hàng/năm vào các vị trí mà FPTShop chưa khai phá; và 2) Cải thiện doanh thu/cửa hàng hiện hữu thông qua các dự án: cải thiện dịch vụ khách hàng, mở thêm kênh B2B2C qua a chương trình “F-Friends” – đi vào tập khách hàng nhân viên của các doanh nghiệp, và đẩy mạnh thương mại điện tử.
- Vào cuối năm 2017, FRT đã mua chuỗi nhà thuốc Long Châu để mở rộng hoạt động bán lẻ sang dược phẩm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn (2 năm) vẫn chưa thể mang lại lợi nhuận, thậm chí lỗ nhẹ.

Triển vọng doanh nghiệp: TRUNG LẬP
- Động lực chính cho tăng trưởng của FRT đến từ tiềm năng rất lớn của ngành bán lẻ VN: dân số đông ~97 triệu dân, cơ cấu dân số vàng (trong đó tỷ lệ dân số độ tuổi từ 24-44 là 32.7%, cao nhất Đông Nam Á), tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh ~35%/năm, và số lượng tầng lớp trung lưu tăng mạnh.
- Tuy nhiên, hiện mảng phân phối điện thoại di động (mang lại doanh thu và lợi nhuận chính cho FRT) đang đến giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng thấp ~6%/năm. Việc FRT đẩy mạnh mở cửa hàng có thể khiến chi phí tăng mạnh và doanh thu lại khó có thể tăng mạnh. 
- Việc FRT mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu trong năm 2018-2019 sẽ khiến FRT lỗ nhẹ do chi phí mở cửa hàng tại Việt Nam là rất lớn (chi phí thuê mặt bằng, nhân công, điện nước…), doanh thu trong giai đoạn đầu hoạt động khó có thể theo kịp.
- Ngoài ra, định giá của FRT hiện tại với PE 14 lần và PB  4.7 lần cũng chưa ở mức rẻ, hấp dẫn.

Sức khỏe tài chính: KHẢ QUAN
Tình hình tài chính khả quan do có số dư tiền lớn ~1,150 tỷ và dòng tiền dương từ sản xuất kinh doanh trong 2 năm qua. Số dư tồn kho tương đối lớn ~1,770 tỷ là bình thường với doanh nghiệp phân phối có số lượng cửa hàng lớn. Tuy nhiên, số dư nợ vay rất lớn lên tới 1,950 tỷ cũng là rủi ro cần xem xét.
 

1900.1055