VIC/VHM ĐẨY THỊ TRƯỜNG, THANH KHOẢN CẠN KIỆT, NHÀ ĐẦU TƯ ĐÃ SẴN SÀNG NGHỈ TẾT
- Index đi ngang giảm nhẹ trong hầu hết phiên, tuy nhiên, đã tăng kể từ 2 giờ chiều.
- VHM/VIC đóng góp tới 2.5 điểm trong mức tăng 3.3 điểm của Vn-Index.
- Cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán bị bán mạnh
- Hầu hết cổ phiếu khác đóng cửa quanh giá tham chiếu.
- Thanh khoản tiếp tục giảm: 15% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 10% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại mua ròng ở nhiều cổ phiếu khác nhau.
ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN NGÀY 28/1/2019
- Chính phủ Mỹ sẽ hoạt động trở lại cho đến ngày 15/2 sau 35 ngày ngừng hoạt động do bất đồng về ngân sách xây tường biên giới.
- Fitch cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm nhiều thị trường mới nổi trong 2019 do số dư nợ nước ngoài lớn khiến nền kinh tế dễ bị thiệt hại hơn khi Mỹ tăng lãi suất và USD tăng giá.
- Một số đánh giá của Fitch về kinh tế toàn cầu 2019:
+ USD mạnh lên do Fed tăng lãi suất và kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn châu Âu và Nhật Bản.
+ Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ chưa thể được giải quyết trong tháng 3/2019 nhưng đàm phán vẫn tiếp diễn, Trung Quốc triển khai thêm biện pháp ứng phó tình trạng tăng trưởng chững lại.
- Giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1,307 USD/ounce, chạm gần mức cao nhất 5 năm là 1,350. Giới đầu tư đang đánh giá, rủi ro trên thị trường quốc tế đang tăng lên.
DGW (Ctcp Thế Giới Số) - MỖI NGÀY 1 CỔ PHIẾU
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 4/2018: TRUNG LẬP
- Doanh thu và lợi nhuận gộp tăng lần lượt 38.8% và 24.9%. Tăng trưởng doanh thu các mảng hoạt động: laptap và máy tính bảng 6.6%, thiết bị văn phòng 48%, và điện thoai di động 213%. Tuy nhiên, tỷ suất LN giảm do sản phẩm phân phối có phân khúc thấp hơn (ví dụ như điện thoại Xiaomi)
- Chi phí bán hàng và quản lý chỉ tăng ~5%, do đó, LNTT và LNST tăng mạnh 63% và 44%
- Tuy nhiên, rủi ro từ báo cáo tài chính đang ngày càng gia tăng: tổng số dư phải thu và tồn kho tăng rất mạnh tới 550 tỷ, nợ vay tăng 220 tỷ lên mức 836 tỷ (chiếm 37.6% tổng tài sản), số dư tiền mặt rất thấp là 71 tỷ, và dòng tiền từ sản xuất kinh doanh tiếp tục âm 137 tỷ.
Mô hình kinh doanh:
- DGW phân phối (bán buôn) các sản phẩm công nghệ viễn thông, trong đó laptop và máy tính bảng chiếm 40%, thiết bị văn phòng chiếm 18%, và điện thoại di động chiếm 41% doanh thu 2017. Bên cạnh đó, DGW đang mở rộng hoạt động sang phân phối hàng thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng, chiếm 1% doanh thu 2018.
- DGW nắm giữ 31% thị phần mảng laptop và máy tính bảng. Đối với mảng điện thoại di động, DGW nắm ~10% thị phần cả nước, chỉ sau các tên tuối lớn như Thế Giới Di Động hay FPT
- DGW phân phối laptop và máy tính bảng của các thương hiệu lớn như HP, Dell, Asus, Acer, Lenovo, LG, và Fujitsu. Ngoài ra, DGW có vị thế độc quyền phân phối một số dòng smartphone giá rẻ như Wiko, Obi, Xiaomi để đánh vào nhóm khách hàng có thu nhập thấp.
- DGW không mở cửa hàng phân phối. Thay vào đó, DGW phân phối lại cho các siêu thị điện máy (nguyenkim, trananh...); cửa hàng bán lẻ (MWG, FPT, Nhật Cường...); công ty viễn thông (mobiphone, viettel); và hệ thống nhà bán lẻ độc lập khác. DGW cũng bán hàng trực tuyến trên các trang mua bán online (tiki, lazada, shopee)
Triển vọng doanh nghiệp: KHẢ QUAN
- Động lực chính cho tăng trưởng của DGW đến từ tiềm năng rất lớn của ngành bán lẻ VN: dân số đông ~97 triệu dân, cơ cấu dân số vàng (trong đó tỷ lệ dân số độ tuổi từ 24-44 là 32.7%, cao nhất Đông Nam Á), tốc độ tăng dân số nhanh ~1.3%/năm, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh ~35%/năm, và số lượng tầng lớp trung lưu tăng mạnh.
- Tính đến năm 2017 ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone tại nông thôn và thành phố thứ cấp vẫn còn thấp hơn so với tại các thành phố trọng tâm (68% và 71% so với 84%). Đây sẽ là động lực tăng trưởng của DGW do nhắm vào phân khúc khách hàng thu nhập thấp.
- Xiaomi là quả ngọt của DGW khi thị phần tại Việt Nam tăng nhanh từ 1.3% tháng 2017 lên 5% tháng 2018 (theo GFK) với ưu điểm vượt trội về giá thành, mẫu mã sản phẩm, và tiện ích.
- Tiềm năng ngành chăm sóc sức khỏe tại VN còn rất lớn do nhu cầu lớn. DGW được kỳ vọng sẽ trở thành nhà phân phối đủ lớn để đảm bảo chất lượng sản phẩm (tránh tình trạng hàng giả kém chất lượng).