VIC VCB ĐẨY MẠNH THỊ TRƯỜNG, VƯỢT LẠI VÙNG ĐI NGANG 1,030 - 1,070 | ||||
- Vn-Index đi ngang và giảm nhẹ trong phiên sáng, nhưng đã tăng tốt trong phiên chiều - VCB VHM đóng vai trò đẩy mạnh chỉ số - Tuy vậy, số lượng mã tăng cũng gấp 2.5 lần số mã giảm, cho thấy phiên tăng hôm nay đang là thực chất, không phải hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" - Nhóm tăng tốt là chứng khoán, thép, logistics, và dầu khí - Vn-Index đã lấy lại được vùng đi ngang 1,030-1,070 chỉ sau 1 ngày rơi vỡ khỏi vùng này. Về kỹ thuật thì đây là phiên retest thành công sau khi vỡ hỗ trợ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cho rằng, năm nay không phải là năm quá khó khăn với TTCK, nhà đầu tư có thể canh mua trong những phiên giảm mạnh. TTCK VN về cơ bản vẫn là đang đi ngang trong 1 biên độ lớn. Xác suất giảm quá sâu khỏi vùng 980-1,000 là không cao. - Thanh khoản giảm: 18.1% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 16.5% thấp hơn ngày dịch liền trước - Khối ngoại mua ròng, họ mua nhiều VNM HPG VCI, và bán ra nhiều SSI VND PDR |
||||
Điểm tin hàng ngày | ||||
- OECD: Các NHTW nên tiếp tục nâng lãi suất bất chấp nỗi đau của ngành ngân hàng Các ngân hàng trung ương phương Tây nên tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát, khi dữ liệu mới nhất cho thấy tiền lương ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng nhanh kỷ lục trong năm 2022. - Giá xăng giảm về sát 23.000 đồng một lít Giá các loại xăng dầu đồng loạt giảm từ 800-1,250 đồng/lít trong ngày hôm nay |
||||
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Mã: VNM | |||||
Giá cổ phiếu hiện tại | 74,500 | ||||
PE hiện tại | 18.3 | ||||
Vốn hóa (tỷ) | 155,284 | ||||
Tỷ VND | 2019A | 2020A | 2021A | 2022F | |
Doanh thu | 56,318 | 59,636 | 60,919 | 60,074 | |
yoy | 7.1% | 5.9% | 2.2% | -1.4% | |
LNST | 10,581 | 11,099 | 10,532 | 8,516 | |
yoy | 3.5% | 4.9% | -5.1% | -19.1% | |
Tỷ suất LNST | 18.8% | 18.6% | 17.3% | 14.2% | |
EPS | 5,477 | 5,311 | 5,040 | 4,075 | |
P/E | 13.8 | 14.2 | 15.0 | 18.3 | |
Nguồn: FiinPro | |||||
Cập nhật kết quả kinh doanh 2022: TRUNG LẬP - Doanh thu giảm 2% yoy: 1) Doanh thu trong nước giảm 1% dù VNM đã 2 lần tăng giá bán bình quân (~5% trong tháng 2, và 5.5% trong tháng 5/2022), khiến sản lượng tiêu thụ sụt giảm, và VNM cũng giảm thị phần. 2) Doanh thu xuất khẩu giảm 21% yoy do khách hàng hoãn đặt hàng sau khi VNM nâng giá bán, và nhu cầu xuất khẩu cũng giảm khi lãi suất tăng cao. Và 3) Doanh thu của các công ty con trên toàn cầu (Driftwood và Angkor Milk) tăng 23% yoy nhờ nhu cầu được phục hồi khi các trường học mở cửa trở lại và nhu cầu tăng cao từ các khách sạn tại Mỹ. - Biên lợi nhuận gộp giảm từ 42.5% xuống 38.8% do giá nhiều loại nguyên liêu cho sản xuất sữa tăng mạnh như đường và bột. Trong bối cảnh doanh thu và sản lượng giảm, chi phí nguyên vật liệu thậm chí tăng 5.5%. Do đó, lợi nhuận gộp giảm 9% - Doanh thu tài chính thuần giảm 250 tỷ do chi phí lỗ tỷ giá: đồng USD đã tăng mạnh trong năm 2022 - Chi phí bán hàng và quản lý giảm nhẹ 2.6% (tương đương 373 tỷ) chủ yếu do VNM cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mại, và giới thiệu sản phẩm - Cuối cùng, LNST giảm 19% do doanh thu và biên lợi nhuận gộp giảm |
|||||