THÊM 1 PHIÊN ĐIỀU CHỈNH TÍCH CỰC CHO VIỆC VƯỢT NGƯỠNG MA200
- Index đi ngang trong suốt phiên (chỉ tăng hoặc giảm điểm nhẹ)
- Số lượng cổ phiếu tăng điểm và giảm điểm khá cân bằng
- Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu dầu khí và thép, trong khi đó, nhóm ngân hàng và 1 số cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC/VHM/MSN bị bán mạnh
- Thị trường vẫn đan điều chỉnh tích cực, vẫn chưa xuất hiệu dấu hiệu rủi ro trong ngắn hạn.
- Thanh khoản giảm nhẹ: 40% cao hơn trung bình 20 phiên, nhưng 2.6% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại mua ròng, tập trung vào HPG (106 tỷ) E1VFVN30 (44 bill)
ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN NGÀY 15/2/2019
- Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tránh Chính phủ khỏi đóng cửa
- Lần thứ 3 chi mạnh quỹ bình ổn giá xăng gần 2.000 đồng/lít, giữ nguyên giá xăng dầu dịp đầu năm
PNJ (Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận) - MỖI NGÀY 1 CỔ PHIẾU
Cập nhật báo cáo tài chính 2018:TRUNG LẬP
- Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 32.7% và 32.4% do doanh thu bán lẻ vàng trang sức tăng 42.5%, bán buôn vàng trang sức tăng 15.6%, vàng miếng tăng 29.5%, và bạc tăng 13.9%.
- Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 17.4% lên 19.1% do tỷ trọng mảng bán lẻ vàng trang sức tăng lên.
- Vàng trang sức tăng tốt nhờ doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng ~20% và mở thêm 54 cửa hàng mới (tương đương tăng 26.2%)
- Sức khỏe tài chính có suy giảm đôi chút do số dư nợ vay tăng từ 846 tỷ lên 1,560 tỷ và số dư tồn kho tăng manh ~1,400 tỷ do PNJ tăng mạnh số lượng cửa hàng. Do PNJ có kế hoạch tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng, số dư nợ vay và tồn kho sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.
Mô hình kinh doanh:
- PNJ bán lẻ các sản phẩm trang sức (vàng, bạc, đá quý...) trong đó, vàng trang sức, bạc trang sức chiếm lần lượt 91% và 5% lợi nhuận gộp.
- Thị phần bán lẻ trang sức của PNJ tăng trưởng liên tục từ mức ~12.5% năm 2012 LÊN 26.5% năm 2017 và hiện là 28%, bỏ xa các đối thủ còn lại như Doji, SJC, Bảo Tín Minh Châu với thị phần từng công ty đều dưới 10%.
- Lợi thế cạnh tranh của PNJ đó là đội ngũ thiết kế sáng tạo hàng đầu, 1,000 thợ chế tác kim hoàn cao cấp.
- Hệ thống phân phối của PNJ cũng rộng khắp với 260 cửa hàng cuối năm 2018, gấp từ 4,5-7 lần số lượng cửa hàng của SJC và Doji, và tăng 54 cửa hàng trong năm 2018
- Chiến lược của PNJ trong tương lai là: 1) tập trung đầu tư cho hệ thống ERP giúp nghiên cứu khách hàng tốt hơn qua việc theo dõi hành vi tại cửa hàng và dự đoán hành vi mua hàng và 2) mở rộng chuỗi cửa hàng để tận dụng xu thế bán lẻ đang tăng trưởng mạnh mẽ tại VN.
Triển vọng doanh nghiệp: KHẢ QUAN
- Tiềm năng của ngành trang sức bán lẻ vẫn còn rất lớn với tốc độ tăng trưởng ~15%/năm nhờ vào số lượng dân đông ~96 triệu người, tốc độ tăng dân số nhanh ~1.3%/năm; tăng trưởng GDP và thu nhập cao tại VN trong suốt 20 năm qua; và tỷ lệ nợ của hộ gia đình trên thu nhập sau thuế là thấp nhất thế giới.
- Tốc độ mở mới cửa hàng của PNJ ~40-45 cửa hàng/năm, tập trung ở thị trường miền Nam, tốc độ tăng doanh thu/cửa hàng ở mức 12%/năm. Trong 2017 và 2018, PNJ đều mở mới 54 cửa hàng/năm. Theo dự kiến, PNJ có thể đạt đến 600-700 cửa hàng trong dài hạn trước khi đạt đến điểm bão hòa, tức PNJ còn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong 7-8 năm tới.
- Hệ thống ERP sẽ giúp PNJ hiểu được rõ hơn hành vi mua hàng của khách hàng, qua đó tập trung vào các nhóm sản phẩm được yêu thích.
- Trong tháng 6/2018, việc bà Cúc - thành viên HĐQT bị bắt do liên quan trong vụ án Ngân hàng Đông Á cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư (dù việc này không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PNJ)