Tăng điểm tốt suốt phiên, tuy nhiên, đóng cửa lại ở mức thấp nhất ngày, DRC - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

TĂNG ĐIỂM TỐT SUỐT PHIÊN, TUY NHIÊN, ĐÓNG CỬA LẠI Ở MỨC THẤP NHẤT NGÀY

- Cổ phiếu tăng điểm tốt trong suốt phiên, tuy nhiên, đã đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày do lực bán mạnh cuối phiên.
- Hầu hết cổ phiếu đều tăng giá, tập trung mạnh hơn tại cổ phiếu dầu khí và ngân hàng.
- Thanh khoản chỉ tăng nhẹ: 18.6% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 12.3% cao hơn ngày giao dịch liền trước, cho thấy áp lực bán vẫn chưa phải lớn, và có thể sẽ lớn hơn trong các phiên kế tiếp.
- Khối ngoại mua ròng, tập trung tại POW (65 tỷ) HPG (79 tỷ), CTD (60 tỷ).

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN NGÀY 27/12/2018

- TTCK Mỹ đã có phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2019 với mức tăng là trên 1,000 điểm.
- Giá dầu WTI và Brent cũng tăng ~8% lên mức 46.04 và 54.24 USD/thùng

- Tỷ giá USD/VND tại các NHTM cổ phần tiếp tục giảm xuống còn 23,190. Diễn biến tỷ giá khá ổn định trong dịp cuối năm.
- Tăng trưởng GDP 2018 đạt 7,08%, cao nhất kể từ 2011. Mức tăng trưởng cao có thể tạo sức ép lớn cho thị trường chứng khoán trong năm 2019 do tăng trưởng GDP 2019 được dự đoán sẽ giảm chỉ còn ~6.5-6.6%

DRC (Ctcp Cao su Đà Nẵng) - MỖI NGÀY 1 CỔ PHIẾU

Mô hình kinh doanh:
- DRC là DN sản xuất săm lốp, trong đó, lốp ô tô(bias và radial), lốp xe máy, và lốp xe đạp chiếm lần lượt ~83%, 11%, và 6% cơ cấu doanh thu. Sản phẩm của DRC tập trung hơn vào nhóm lốp xe tải và xe bus với khách hàng mục tiêu là DN và tổ chức. 
- Công suất hiện tại của DRC là: 780K lốp bias/năm và 300K lốp radial/năm và đã hoạt động tối đa công suất. DRC hiện đang đầu tư giai đoạn 2 nhà máy lốp radial để nâng công suất từ 300K lên 600K lốp/năm (tăng 300K), vốn đầu tư ~704 tỷ (Vốn đầu tư GĐ1 là ~1,864 tỷ với cùng sản lượng là 300K), dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2019. 
- Xuất khẩu đang là động lực chính do lốp radial với 60% sản lượng, trong đó chủ yếu xuất sang Brazil.
- Cao su tự nhiên và tổng hợp chiếm ~58% tổng chi phí. Do đó, biến động giá cao su ảnh hưởng trực tiếp đến biên LN gộp. Giá cao su tăng mạnh đầu năm 2017 đã khiến biên LN gộp 2017 giảm sâu từ 21.7% còn 12.5%.
- Mức độ cạnh tranh trong ngành đang khá gay gắt nên giá bán khó tăng. 3 DN nước ngoài là Bridgestone, Sailun, và Kumho đang chiếm top3 thị phần với công suất lần lượt 16.7; 7.8; và 3.3 triệu chiếc/năm. 3 DN đầu ngành của VN là DRC CSM SRC chỉ đạt tổng công suất là ~3.2 triệu lốp/năm 

Triển vọng doanh nghiệp: KHẢ QUAN
- Giá cao su tự nhiên và cả giá dầu (đầu vào sản xuất cao su tổng hợp) đã giảm rất mạnh trong thời gian qua và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong năm 2019 do nhu cầu giảm và sản lượng dầu đá phiên tăng sẽ giúp DRC cải thiện biên LN gộp. 
- Sản lượng xe ô tô tiêu thụ tại VN vẫn tăng trưởng 4-5%/năm trong những năm qua sẽ là động lực tăng trưởng sản lượng lốp ô tô lắp mới và thay thế cho toàn ngành.
- Công suất DRC sẽ gia tăng thêm 300K lốp trong năm 2019 với chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với trước sẽ giúp tăng sản lượng trong bối cảnh giá cao su giảm sâu.
- Tuy nhiên, cạnh tranh mạnh từ đang khiến giá bán khó tăng. Thậm chí, năm 2017 khi giá cao su tăng mạnh, giá bán của DRC vẫn giảm nhẹ ~1-2%, khiến tỷ suất LN giảm mạnh. Ngoài ra, PE của DRC cũng khá cao là 17.8 lần.
- Vinachem sẽ thoái vốn từ mức 50.51% xuống 36% trong năm 2019

Sức khỏe tài chính:
Tình hình tài chính Kém Khả Quan do số dư nợ vay lớn ~1,050 tỷ (tương đương 36.3% tổng tài sản), số dư tiền rất thấp là 49 tỷ, Số dư tồn kho tăng mạnh thêm 250 tỷ trong quý 3, DRC dường như muốn tích trữ cao su và thành phẩm trong quý 3 do giá cao su giảm, tuy nhiên, giá cao su thậm chí còn giảm sâu hơn nữa trong quý 4/2018.
 

1900.1055