Nhóm ngân hàng bứt phá, trong khi đó hàng loạt mã khác giảm sàn, HVN - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

NHÓM NGÂN HÀNG BỨT PHÁ, TRONG KHI HÀNG LOẠT MÃ KHÁC GIẢM SÀN
- Vn-Index giảm nhẹ trong hầu hết ngày, nhưng đã giảm mạnh hơn nữa từ giữa phiên chiều
- Số lượng mã giảm điểm gần gấp 3 lần số mã tăng điểm, trong đó có 25 mã giảm sàn trên HOSE
- Có lẽ chỉ có nhóm ngân hàng và dược phẩm là tăng điểm
- Hầu hết các nhóm ngành khác đều giảm rất sâu, đặc biệt là các nhóm cổ phiếu đã trụ khá vững trong suốt quãng thời gian bị bán tháo của Vn-Index trong 2 tháng qua.
- Vn-Index có thể lại kiểm định ngưỡng hỗ trợ cứng 1,160 điểm 1 lần nữa trong ngày mai. Vn-Index giảm hôm nay với thanh khoản tăng mạnh và chưa vỡ vùng hỗ trợ quan trọng thì cũng chưa phải là tín hiệu xấu. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể mua vào quanh ngưỡng 1,170 điểm.
- Thanh khoản giảm: 30.9% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 14.5% thấp hơn ngày giao dịch liền trước
- Khối ngoại bán ròng, họ mua nhiều VNM, và bán ra nhiều VHM VCB
Điểm tin hàng ngày      

- Bộ Tài chính: Đặt mục tiêu nâng hạng lên TTCK mới nổi trước 2025
Cơ quan quản lý khẳng định vẫn thường xuyên trao đổi với MSCI và FTSE Russell nhằm cập nhật thông tin để nắm bắt chính xác, hiểu rõ các các yêu cầu, tiêu chí từ các tổ chức này.

- Giá thép cuộn cán nóng Trung Quốc tiếp tục giảm, thấp nhất 19 tháng
Giá thép cuộn cán nóng tại Trung Quốc ngày 5/7 là 917 USD/tấn, giảm 1,4% so với ngày trước đó và là mức thấp nhất 19 tháng. Theo Trading Economics, giá thép cuộn cán nóng tại Trung Quốc ngày 5/7 là 917 USD/tấn, giảm 1,4% so với ngày trước đó và là mức thấp nhất 19 tháng.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Code: HVN
Giá cổ phiếu hiện tại         15,750
PE hiện tại         na
Vốn hóa (tỷ)         34,877
           
Tỷ VND 2019A   2020A 2021A 2022F
Doanh thu 98,228   40,538 27,911 93,397
yoy 1.5%   -58.7% -31.1% 234.6%
LNST 2,346   -10,927 -12,907 -539
yoy 0.5%   -565.8% 18.1% -95.8%
Tỷ suất LNST 2.4%   -27.0% -46.2% -0.6%
EPS 1,172   -7,704 -5,829 -243
P/E 13.4   -2.0 -2.7 -64.7
Nguồn: FiinPro
Cập nhật đại hội cổ đông thường niên: TRUNG LẬP

- Kế hoạch lỗ hợp nhất 11.5K tỷ năm 2022, rủi ro hủy niêm yết rõ ràng hơn
Vốn chủ sỡ hữu sau kiểm toán năm 2021 chỉ còn 524 tỷ, nếu HVN lỗ nhiều hơn con số này trong năm 2022, HVN sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ, và do đó không này không đạt tiêu chuẩn niêm yết trên sàn HOSE. HVN đã có kế hoạch tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua phát hành riêng lẻ và/hoặc phát hành quyền mua trong giai đoạn 2022-2023. Tuy nhiên, việc tăng vốn chủ sở hữu là một phần của kế hoạch tái cơ cấu vẫn đang chờ Chính phủ phê duyệt.

- Chi phí nhiên liệu là thách thức lớn nhất trong năm 2022
Hiện giá dầu trên thế giới đã trên 110 USD/thùng, và theo HVN, mức trần vé máy bay dựa trên chi phí nhiên liệu máy bay là khoảng 80 USD/thùng. Do đó, HVN xin ý kiến Chính phủ về việc 1) Tăng mức trần đối với giá vé máy bay và 2) Cho phép các hãng hàng không được phụ thu chi phí nhiên liệu trong giá vé máy bay.

- Động lực giảm lỗ lũy kế
+ Động lực chính đến từ các khoản thoái vốn và tái cơ cấu đội bay. HVN dự kiến bán 32 máy bay trong giai đoạn 2022-2025, bao gồm 26 máy bay A321ceo và 6 máy bay ATR 72 thông qua bán trực tiếp và/hoặc bán & thuê lại.
+ Cắt giảm chi phí nhân công, đơn giản hóa cấu trúc của tập đoàn, và nâng cao hiệu suất hoạt động
1900.1055