Nhóm bất động sản bùng nổ nhờ Nghị định 08, PVT - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN BÙNG NỔ NHỜ NGHỊ ĐỊNH 08
- Vn-Index tăng điểm mỗi lúc 1 cao hơn trong phiên sáng nhờ Nghị định 08, nhưng rồi lại giảm dần mỗi lúc 1 thấp hơn trong phiên chiều
- Nhóm bất động sản bùng nổ, trong đó nhiều mã tăng trần như NVL PDR SCR DIG DXG CRE...
- Nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng cũng tăng khá tốt nhờ thông tin tích cực từ nhóm bất động sản
- Nhóm tăng tốt khác là chứng khoán
- Ở chiều ngược lại, nhóm giảm mạnh nhất là thủy sản, dược phẩm, và logistics
- Vn-Index đóng cửa thấp nhất ngày hôm nay có vẻ không phải là tín hiêu tốt. Tuy nhiên, hỗ trợ cứng tại các vùng 980-1,000-1,020 điểm đang đến gần, hiện là thời điểm canh mua trong các phiên giảm điều chỉnh. Nhà đầu tư không nên bi quan vào thị trường.
- Thanh khoản tăng: 20.2% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 3% cao hơn ngày dịch liền trước
- Khối ngoại bán ròng, họ mua nhiều CTG HDB BID, và bán ra nhiều NVL VND STB
Điểm tin hàng ngày      

- Doanh nghiệp phát hành trái phiếu được kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 08, có hiệu lực từ 5/3/2023 với 1 số điểm đáng chú ý: 1) Cho phép kéo dài thời hạn của trái phiếu thêm tối đa 2 năm, 2) Được phép đàm phán với trái chủ để thanh toán trái phiếu bằng những tài sản khác, và 3) Tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân

- Đã có 22 ngân hàng giảm lãi suất cho vay
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí - Mã: PVT
Giá cổ phiếu hiện tại         20,850
PE hiện tại         8.0
Vốn hóa (tỷ)         6,635
           
Tỷ VND 2019A   2020A 2021A 2022F
Doanh thu 7,758   7,383 7,460 9,009
yoy 3.1%   -4.8% 1.0% 20.8%
LNST 690   669 660 860
yoy 5.8%   -3.0% -1.3% 30.3%
Tỷ suất LNST 8.9%   9.1% 8.8% 9.5%
EPS 2,339   1,994 2,038 2,657
P/E 9.9   11.7 11.4 7.8
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh 2022: KHẢ QUAN

- Mảng vận tải: doanh thu và lợi nhuận gộp tăng lần lượt 28.4% và 35.8% nhờ 1) Mua mới 4 tàu chở dầu/hóa chất và 2 tàu chở than trong 9 tháng/2022, nâng tổng số tàu của PVT lên 39, 2) Nhu cầu vận tải biển hồi phục, PVT đã gia hạn hợp đồng từ quý 3/2022 với giá cước vận tải cao hơn.

- Mảng FSO và thương mại:  doanh thu và lợi nhuận gộp tăng lần lượt 8.7% và 23.2% nhờ giá thuê ngày tăng (do giá dầu thế giới tăng lên)

- Hoạt động tài chính chuyển từ lãi 24 tỷ sang lỗ 85 62 tỷ, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng thêm 96 tỷ. Số dư nợ vay cũng tăng thêm gần 440 tỷ và lãi suất tăng lên trong năm 2022

- Chi phí bán hàng và quản lý tăng 49% (tương đương 141 tỷ). PVT không liệt kê chi tiết từng loại phí nên khó đánh giá, tuy nhiên theo chúng tôi, lý do là vì chi phí lương đã tăng rất mạnh trong năm 2022

- Lợi nhuận khác tăng thêm 151 tỷ nhờ thanh lý 1 số tàu hiện có (Tàu chở dầu thô Athena...)

- Cuối cùng, LNST tăng 30.3%
1900.1055