Nhiều biến động trong ngày đáo hạn phái sinh, BSR - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

NHIỀU BIẾN ĐỘNG TRONG NGÀY ĐÁO HẠN PHÁI SINH
- Vn-Index tăng mỗi lúc 1 cao hơn trong phiên sáng, giảm mạnh đầu phiên chiều, hồi phục về tham chiếu cuối phiên chiều, nhưng đã chuyển sang giảm điểm trong phút cuối cùng của phiên ATC
- 1 số mã vốn hóa lớn như VIC VCB VNM bị bán mạnh đóng cửa thấp nhất ngày
- Thị trường vẫn thường biến động mạnh trong ngày đáo hạn phái sinh như vậy
- Vn-Index vẫn chưa thể vượt ngưỡng kháng cự mạnh tại 900 điểm
- Dòng tiền tập trung vào nhóm vật liệu xây dựng; trong khi đó nhóm giảm mạnh là bất động sản và công nghệ
- Thanh khoản tăng mạnh: 14% cao hơn trung bình 20 phiên, và 34% cao hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại tiếp tục bán ròng rất mạnh 5 phiên liên tiếp, tập trung bán VHM (57 tỷ) BID (47 tỷ) VNM (24 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Fed giữ nguyên lãi suất cận 0 cho đến khi lạm phát tăng liên tục
Sau hai ngày họp chính sách, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cận 0 cho đến khi lạm phát tăng liên tục. Fed còn điều chỉnh các dự báo về GDP, thất nghiệp và lạm phát:
+ Đại dịch Covid-19 tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế Mỹ
+ Lãi suất thấp được duy trì ít nhất tới năm 2023 với lạm phát không thể vượt 2% trong thời gian này. Dự báo lạm phát 2020 được điều chỉnh tăng từ 0,8% lên 1,2%.
+ Tăng trưởng GDP Mỹ sẽ suy giảm -3,7% trong năm 2020, thấp hơn dự báo giảm -6,5% đưa ra hồi tháng 6. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP năm 2021 được dự báo giảm từ 5% về 4% và năm 2022 giảm từ 3,5% về 3%, tăng trưởng GDP năm 2023 dự báo là 2,5%.

- Goldman Sachs: Kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi nhờ xuất khẩu
Trong báo cáo lần đầu phát hành về kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Goldman Sachs dự báo tăng trưởng GDP 2020 chỉ ở mức 2,7%, song sẽ phục hồi mạnh mẽ lên 8,1% vào năm 2021 - cao nhất từ 1997. Lạm phát sẽ được kiểm soát dưới 4%. Động lực cho xuất khẩu tăng cao là: 1) Chi phí lao động cạnh tranh giúp thu hút nguồn vốn FDI, và 2) Nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), gần đây nhất là EVFTA.

- HPG: Giá quặng sắt cao nhất 6 năm
Giá quặng sắt tăng mạnh lên 130 USD/tấn do nhu cầu thép lớn từ Trung Quốc và tốc độ phục hồi chậm của các mỏ quặng sắt Brazil. Giá quặng sắt tăng sẽ làm chi phí sản xuất của HPG tăng mạnh. Tuy nhiên, các nhà phân tích (Citybank, Morgan Stanley, và Goldman Sachs) dự báo giá quặng sắt sẽ giảm xuống còn 80 USD/tấn trong ngắn hạn do tình trạng dư cung.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn - Mã: BSR
Giá cổ phiếu tại ngày 17/09/2020       6,800
PE hiện tại         na
Vốn hóa (tỷ)         21,083
           
Tỷ VND 2017A   2018A 2019A 2020F
Doanh thu 81,333   111,952 102,824 42,757
yoy 10.4%   37.6% -8.2% -58.4%
LNST 7,711   3,606 2,914 -2,034
yoy 72%   -53.2% -19.2% -169.8%
Tỷ suất LNST 9.5%   3.2% 2.8% -4.8%
EPS 2,696   1,142 858 -656
P/E 2.8   6.5 8.7 -10.4
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2:

Quý 2 lỗ nặng -1,894 tỷ do giá bán giảm sâu, nhưng giá vốn hàng bán lại ở mức cao:
- Doanh thu giảm 50.7%. Sản lượng tăng nhẹ 4.2%, tuy nhiên giá bán lại giảm sâu 52% yoy do giá dầu Brent thế giới giảm tới 57.6% yoy trong quý 2.

- Tuy nhiên, giá vốn lại chỉ giảm 43% do 1) hàng tồn kho sử dụng dầu mua trong trong giai đoạn trước quý 2 với giá rất cao so với giá bán, giá nguyên vật liệu quý 2 giảm 49.4%; 2) chi phí khấu hao không thể giảm do là chi phí cố định; 3) Các chi phí khác (nhân công, dịch vụ mua ngoài, và chi phí khác) chỉ có thể cắt giảm đôi chút ở mức -13%, không thể theo kịp mức giảm doanh thu là 50.7%. Ngoài ra, trong quý 2, BSR đã hoàn nhập toàn bộ 550 tỷ dự phòng giảm giá hàng tồn kho đã ghi nhận trong quý 1. Do đó, LN gộp đã lỗ nặng ở mức -1,879 tỷ

- Hoạt động tài chính chuyển từ lỗ 15 tỷ sang lãi 178 tỷ do 1) Lãi tiền gửi tăng do số dư tiền đã tăng thêm 1,085 tỷ yoy; và 2) Số dư nợ vay giảm do lãi suất giảm mạnh trong quý 2/2020 để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19

- Chi phí bán hàng và quản lý giảm 34.7% (tương đương giảm 111 tỷ) do 1) BSR cắt giảm mạnh 56 tỷ chi phí lương nhân viên quản lý; 2) Chi phí mua ngoài (chủ yếu là thuê mặt bằng) giảm 17 tỷ; và 3) Chi phí vận chuyển LPG giảm 23 tỷ do sản lượng LPG giảm
1900.1055