HẦU HẾT CỔ PHIẾU GIẢM ĐIỂM DO LO NGẠI CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ TRUNG | ||||
- Thị trường mở cửa giảm điểm khá mạnh, dù có hồi nhẹ giữa phiên nhưng vẫn giảm trở lại trong phiên chiều
|
||||
Bản tin hàng ngày | ||||
- Mỹ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay tuyên bố thuế suất áp dụng với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên 25%, bất chấp Washington nhiều lần khẳng định đàm phán thương mại với Bắc Kinh tiến triển tốt. - Trung Quốc cân nhắc hủy đàm phán thương mại Trung Quốc đang cân nhắc hủy chuyến đi Washington của phái đoàn đàm phán trong tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa tăng thuế vì đàm phán thương mại tiến triển chậm. |
||||
Mỗi ngày 1 cổ phiếu | |||||
Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - Mã: VEA | |||||
Giá cổ phiếu tại ngày 3/5/2019 | 46,800 | ||||
PE hiện tại | 8.9 | ||||
Vốn hóa (tỷ) | 63,782 | ||||
Tỷ VND | 2016A | 2017A | 2018A | 2019E | |
Doanh thu | 6,307 | 6,563 | 7,070 | 7,424 | |
yoy | 7.0% | 4.1% | 7.7% | 5.0% | |
LNST | 4,504 | 5,046 | 7,010 | 7,436 | |
yoy | 3% | 12.0% | 38.9% | 6.1% | |
Tỷ suất LNST | 71.4% | 76.9% | 99.2% | 100.2% | |
EPS | 3,390 | 3,797 | 5,276 | 5,596 | |
P/E | 14.21 | 12.68 | 9.13 | 8.36 | |
Nguồn: FiinPro | |||||
Triển vọng: KHẢ QUAN - Các công ty liên kết tiếp tục tăng trưởng tốt VEA hiện sở hữu lần lượt 30%, 20%, và 25% vốn tại Honda, Toyota, và Ford. Mặc dù sản lượng xe máy đang có xu hướng chững lại với mức tăng trưởng thấp thì xe ô tô vẫn có mức tăng trưởng sản lượng rất cao. Theo dữ liệu từ VMAA, sản lượng xe máy 2018 là 3.39 triệu chiếc, tăng nhẹ 3.5% vs 2017. Còn theo VAMA, sản lượng ô tô quý 1 2019 là 73,297 chiếc, tăng 25% vs cùng kỳ. Đối với các dòng xe ô tô con là sản phẩm chính của Honda, Toyota, và Ford thì mức tăng trưởng còn cao hơn nhiều là 43% trong quý 1/2019 - Hoạt động kinh doanh chính đang kém hiệu quả Mảng cốt lõi của VEA là bán xe tải VEAM và máy nông nghiệp. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này gặp nhiều khó khăn do hầu hết đều là xe tải tiêu thuẩn Euro 2 đã lỗi thời nên giá trị bị giảm mạnh. Từ đầu 2018, các nhà sản xuất ô tô chạy bằng xăng dầu đã phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm mạnh. - Tiền phạt thuế do khai sai mã HS Cục hải quan Hà Nội đã ra quyết định yêu cầu VEA nộp thêm 180 tỷ tiền thuế trong 6 tháng 2019 do khai sai mã HS. Ngoài ra, VEA phải nộp thêm 47 tỷ tiền phạt chậm nộp thuế và 35 tỷ tiền phạt do tính nhầm thuế. Hầu hết chi phí này vẫn chưa được ghi nhận trên BCTC quý 1 |
|||||