Duy trì đà tăng điểm ngay từ đầu phiên, PVT - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

DUY TRÌ ĐÀ TĂNG ĐIỂM NGAY TỪ ĐẦU PHIÊN
- Thị trường mở cửa tăng điểm khá tốt và duy trì đà tăng này trong suốt phiên
- Hầu hết cổ phiếu/ngành đều tăng điểm, đặc biệt nhóm ngân hàng, bất động sản, công nghệ, dầu khí, và bảo hiểm
- Ngược lại, MSN SAB đóng góp lớn nhất vào chiều giảm
- Thanh khoản tăng mạnh: 6% cao hơn trung bình 20 phiên, và 36% cao hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng, tập trung bán VNM (43 tỷ), tuy nhiên họ cũng mua ròng mạnh HPG (60 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Trump hoãn thuế 2 tuần với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc
Trump ngày 11/9 thông báo hoãn tăng thuế thêm 5% từ 25% lên 30% với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/10 về ngày 15/10

- Trung Quốc công bố giảm thuế với 16 loại mặt hàng của Mỹ
Biện pháp miễn giảm thuế mới được áp dụng với khoảng 16 loại mặt hàng, từ thức ăn cho cá cho đến thuốc trừ sâu, quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 17/9/2019 đến ngày 16/9/2020. Tuy nhiên, Trung Quốc không bỏ đánh thuế với một số loại mặt hàng nông sản như đậu tương hay thịt lợn.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí - Mã: PVT
Giá cổ phiếu tại ngày 12/09/2019       17,750
PE hiện tại         7.1
Vốn hóa (tỷ)         4,953
           
Tỷ VND 2016A   2017A 2018A 2019E
Doanh thu 6,734   6,148 7,523 8,196
yoy 16.9%   -8.7% 22.4% 8.9%
LNST 416   450 652 622
yoy 13%   8.3% 44.9% -4.7%
Tỷ suất LNST 6.2%   7.3% 8.7% 7.6%
EPS 1,477   1,599 2,317 2,209
P/E 11.9   11.0 7.6 8.0
Nguồn: FiinPro
Triển vọng: TRUNG LẬP

- Sản lượng tăng mạnh nhờ nhu cầu vận chuyển tăng
Là công ty con của PVN, PVT được ưu tiên chuyên chở các đơn hàng trong tập đoàn PVN. Nhiều dự án mới như mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, các nhà máy điện than và trạm LNG mới như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 1 đều do PVT chuyên chở. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu hiện tại là Bình Sơn, Nghi Sơn đều có nhu cầu vận chuyển rất ổn định. Để áp ứng nhu cầu tăng thêm, trong 1H2019, PVT đã đầu tư thêm 5 tàu mới (3 tàu chở LPG, 1 tàu chở dầu sản phẩm, và 1 tàu chở dầu thô). Hiện PVT sở hữu 31 tàu: 4 tàu chở dầu thô, 10 tàu chở hóa chất và dầu thành phẩm, 13 tàu chở LPG, 2 tàu hàng rời, và 2 tàu FSO/FPSO.

- Tuy nhiên, lợi nhuận 2019 vẫn có thể giảm nhẹ
Nhiều chi phí sẽ phát sinh tăng trong giai đoạn đầu tăng mạnh quy mô đội tàu như chi phí khấu hao, nhân công. Chi phí lãi vay cũng tăng do số dư nợ vay tăng ~300 tỷ trong 2019. Bên cạnh đó, năm 2018, PVT thanh lý tàu chở dầu thô Hercules và ghi nhận 78 tỷ lợi nhuận bất thường. Năm 2019, PVT sẽ không còn khoản lợi nhuận này.

- Ngoài ra, giá cước vận chuyển cho BSR có thể giảm
Bình Sơn (BSR) đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vì trữ lượng dầu trong nước đang sụt giảm (dự kiến nhập ~1 triệu tấn dầu thô trong năm 2019). Tuy nhiên, giá cước vận chuyển cho BSR có thể sẽ giảm trong dài hạn, khiến ảnh hưởng tới biên lợi nhuận.
1900.1055