Bị bán mạnh cuối phiên, thị trường vẫn chỉ giảm nhẹ, VEA - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

BỊ BÁN MẠNH CUỐI PHIÊN, THỊ TRƯỜNG VẪN CHỈ GIẢM NHẸ
- Vn-Index đi ngang trong biên độ rất hẹp trong phiên sáng, bị bán và giảm mạnh đầu phiên chiều, nhưng đã hồi phục đóng cửa chỉ còn giảm nhẹ
- VIC đóng góp tới 2.6 điểm vào chiều giảm, do đó, nếu loại bỏ VIC, thị trường đang rất cân bằng. Dòng tiền tập trung vào nhóm chứng khoán do kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý 2 vì thanh khoản quý 2 tăng mạnh
- Như đã nhận định Vn-Index có thể sẽ đi ngang tích lũy trong ít nhất 2-3 tuần tới vì vùng 880-900 điểm là vùng kháng cự rất mạnh. Do đó, việc thị trường giảm nhẹ hôm nay là rất bình thường.
- Thanh khoản tăng: 2.6% thấp hơn trung bình 20 phiên, nhưng 21% cao hơn ngày giao dịch liền trước
- Khối ngoại tiếp tục bán ròng 4 phiên liên tiếp, tập trung bán VNM (37 tỷ) BID (18 tỷ)
Bản tin hàng ngày      

- Mỹ đưa ra thông tin trái chiều về quan hệ với Trung Quốc:
+ Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro trả lời phỏng vấn Fox News khi được hỏi về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: “đã kết thúc”. Tổng thống Trump ngày 18/6 tái đe dọa cắt quan hệ với Trung Quốc.
+ Tuy nhiên ngay sau đó, Peter Navarro và Tổng thống Donald Trump đính chính thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 vẫn còn hiệu lực.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - Mã: VEA
Giá cổ phiếu tại ngày 23/06/2020       45,600
PE hiện tại         8.4
Vốn hóa (tỷ)         61,656
           
Tỷ VND 2017A   2018A 2019A 2020F
Doanh thu 6,563   7,070 4,488 6,505
yoy 4.1%   7.7% -36.5% 45.0%
LNST 5,046   7,010 7,280 8,621
yoy 12%   38.9% 3.8% 18.4%
Tỷ suất LNST 76.9%   99.2% 162.2% 132.5%
EPS 3,797   5,229 5,479 6,488
P/E 12.2   8.9 8.5 7.0
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2020:

Lợi nhuận tăng 4.2% nhờ lãi tiền gửi tăng và chi phí bất thường năm 2019
- Doanh thu giảm 11.3% do Covid-19 khiến sản lượng xe ô tô, và xe tải đều giảm.

- Lợi nhuận gộp tăng 152% do trong quý 1/2019, VEA ghi nhận chi phí truy thu thuế 49 tỷ đối với thuế nhập khẩu thành giá vốn hàng bán

- Lợi nhuận tài chính thuần tăng 32.5% (tương đương tăng 55.5 tỷ) do lãi tiền gửi tăng

- Lãi từ công ty liên kết (Honda, Ford, Toyota) giảm 3.6% yoy: 1) lợi nhuận Honda tăng 14% dù doanh số xe 2 bánh tăng trưởng khiêm tốn 1% yoy và doanh số xe hơi giảm 39% yoy do đóng góp lớn hơn của các mẫu xe 2 bánh cao cấp cũng như chi tiêu marketing thấp hơn trong bối cảnh dịch COVID-19; 2) lợi nhuận Toyota giảm 37% và Ford ghi nhận lỗ ròng 31 tỷ do COVID-19 ảnh hưởng tiêu thụ xe hơi

- Chi phí bán hàng và quản lý giảm 6.8% (tương đương giảm 8.5 tỷ) do doanh số giảm nên các chi phí bán hàng giảm theo
1900.1055