Áp lực bán vẫn rất lớn, nhưng vẫn rất nhiều mã tăng trần, VJC - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

ÁP LỰC BÁN VẪN RẤT LỚN, NHƯNG VẪN RẤT NHIỀU MÃ TĂNG TRẦN
- Giống như ngày hôm qua, Vn-Index tăng nhẹ trong phiên sáng, nhưng đã chuyển sang giảm điểm trong phiên chiều dù đã có lần phục hồi
- Thị trường tiếp tục phân hóa sâu sắc: đã có tới 140 mã tăng trần trong ngày hôm nay, hầu hết là các mã vốn hóa vừa và nhỏ
- Vn30 giảm mạnh hơn Vn-Index do không có mã nào trong Vn30 tăng trần
- Nhóm giảm mạnh nhất là chứng khoán, ngân hàng, thủy sản, và dược phẩm
- Dòng tiền đầu cơ đang khiến cho rủi ro thị trường ngày càng cao hơn
- Thanh khoản giảm: 18.2% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 16.5% thấp hơn ngày giao dịch liền trước
- Khối ngoại bán ròng mạnh 12 phiên liên tiếp, họ mua nhiều THD VIC VND, và bán ra nhiều HPG VHM MSN NVL
Điểm tin hàng ngày      

- HSBC: Tháng ngày tươi đẹp của Việt Nam sẽ trở lại, GDP 2022 tăng trưởng 6,8%
HSBC kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ sớm bứt tốc và tăng trưởng trở lại ngay sau khi vượt qua dịch Covid-19. HSBC dự báo 2 viễn cảnh kinh tế năm nay, trong đó, GDP được dự báo tăng trưởng 3,5-4% nếu giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài.

- HVN: SCIC chi gần 6,900 tỷ đồng để mua cổ phiếu Vietnam Airlines
SCIC vừa giải ngân 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu của Vietnam Airlines, thực hiện toàn bộ quyền mua trong đợt phát hành tăng vốn. Tính đến cuối quý II, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 17.771 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ (gần 14.183 tỷ đồng) và âm 2.750 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

- Động thái mới của Trung Quốc đẩy dự báo giá quặng sắt giảm gần 30%
Giá quặng 62% Fe nhập khẩu vào miền Bắc Trung Quốc ở mức 123,8 USD/tấn, giảm 4,6% so với phiên đóng cửa ngày 10/6. Giá quặng sắt giảm sau khi chính quyền tỉnh Vân Nam yêu cầu các nhà máy thép phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất để giảm sản lượng.

 

Mỗi ngày 1 cổ phiếu          
Công ty cổ phần Hàng không VietJet - Mã: VJC
Giá cổ phiếu hiện tại         125,800
PE hiện tại         435.4
Vốn hóa (tỷ)         67,051
           
Tỷ VND 2018A   2019A 2020A 2021F
Doanh thu 53,577   50,603 18,220 22,000
yoy 26.7%   -5.6% -64.0% 20.7%
LNST 5,335   3,807 69 73
yoy 5.2%   -28.6% -98.2% 6.4%
Tỷ suất LNST 10.0%   7.5% 0.4% 0.3%
EPS 9,850   6,326 127 139
P/E 12.3   19.2 959.4 902.7
Nguồn: FiinPro
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2021: TRUNG LẬP

- Hoạt động kinh doanh cốt lõi (gồm vận tải hành khách, các hoạt động phụ trợ, và hoạt động khác): doanh thu tăng 29% và mức lỗ gộp giảm từ -2,115 tỷ xuống còn -1,279 tỷ nhờ hoạt động hàng không được hồi phục so với cùng kỳ quý 2/2020. Quý 2/2020 là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc theo chỉ thị 16. Tuy nhiên, triển vọng mảng này trong quý 3 rất kém tích cực do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành phố
- Hoạt động bán và thuê lại máy bay: doanh thu giảm 62%, và lợi nhuận gộp giảm từ 2,006 tỷ xuống chỉ còn 1 tỷ, biên lợi nhuận gộp gần bằng 0.
- Doanh thu tài chính thuần tăng 56% (tương đương tăng 580 tỷ). VJC không liệt kê chi tiết khoản mục này nên chưa rõ lý do, tuy nhiên, có thể là từ 1 hoạt động tài chính nào đó với tập đoàn Sovico
- Tình hình tài chính khá xấu: số dư nợ vay tăng 324 tỷ, trong đó số dư nợ ngân hàng giảm và vay trái phiếu tăng 2,300 tỷ, cho thấy nhiều khả năng ngân hàng đã không còn muốn cho VJC vay thêm tiền. Ngoài ra, VJC cũng đã bán toàn bộ số cổ phiếu quỹ đang có. Dòng tiền từ sản xuất kinh doanh âm -3,940 tỷ. Áp lực dòng tiền là rất lớn
- Chi phí bán hàng và quản lý tăng 26% (66 tỷ) do chi phí cho quảng cáo và tiếp thị tăng mạnh
- Do đó, LNST giảm 99.5%, VJC chỉ còn lãi vỏn vẹn gần 6 tỷ
1900.1055