Vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 900 điểm, MWG - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

VỠ NGƯỠNG HỖ TRỢ MẠNH TẠI 900 ĐIỂM

- Vn-Index giao dịch đi ngang tại vùng 900 điểm phiên sáng, áp lực bán mạnh lên trong phiên chiều khiến chỉ số giảm mạnh. Tuy nhiên, tại phiên ATC, lực cầu bất ngờ tăng lên ở 1 số ít cổ phiếu có vốn hóa lớn như VNM MSN BVH VCB VIC giúp chỉ số tránh 1 phiên giảm sâu.
- SAB tiếp tục hỗ trợ chỉ số trong chiều tăng điểm do có thanh khoản kém và vốn hóa lớn.
- Thanh khoản sụt giảm: 12% thấp hơn trung bình 20 phiên và 5.5% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng rất mạnh, tập trung vào VIC (325 tỷ) VCG (119 tỷ) HPG (51 tỷ)

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN HÀNG NGÀY

- Chính phủ Anh thông qua dự thảo thoả thuận Brexit giữa Anh và EU
- Bloomberg: Trung Quốc đưa ra một số nhượng bộ với Mỹ về vấn đề thương mại trước thềm cuộc gặp tại G20.
- Sản lượng thép tại Trung Quốc đạt kỷ lục mới trong tháng 10 do các DN đẩy mạnh sản xuất trước khi chính phủ bắt đầu chiến dịch giảm nguồn cung trong mùa đông.

- BIDV và KEB Hana Bank làm việc với Thống đốc NHNN trước thềm kế hoạch bán cổ phần của BIDV.
- Xuất siêu 10 tháng 2018 đạt 7.2 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước tới nay, tuy nhiên, chủ yếu nhờ nhóm FDI với mức xuất siêu lên tới 25.81 tỷ USD.

MWG - MỖI NGÀY 1 MÃ CỔ PHIẾU

Mô hình kinh doanh:
- MWG là công ty bán lẻ hoạt động ở 2 mảng chính: “Thế Giới Di Động” (bán điện thoại) và “Điện Máy Xanh” (bán đồ điện tử) với cơ cấu lợi nhuận gộp lần lượt là 38% và 61%. Ngoài ra, MWG đang phát triển mạnh mẽ mảng “Bách Hóa Xanh” (bán hàng tiêu dùng) và định hướng sẽ là tương lai của MWG. MWG cũng hoạt động ở 1 số lĩnh vực nhỏ khác như: phân phối dược phẩm, website vuivui.com... đều đang trong giai đoạn thử nghiệm.
- MWG là DN bán lẻ đầu ngành với 43% thị phần bán lẻ điện thoại và 30% thị phần phân phối sản phẩm điện tử.
- MWG hiện sở hữu ~1,050 cửa hàng phân phối điện thoại di động, ~700 cửa hàng phân phối đồ điện tử và ~450 cửa hàng trong chuỗi “Bách Hóa Xanh” phân phối hàng tiêu dùng.

Tiềm năng doanh nghiệp:
- Động lực chính cho tăng trưởng của MWG đến từ tiềm năng rất lớn của ngành bán lẻ VN: dân số đông ~97 triệu dân, cơ cấu dân số vàng (trong đó tỷ lệ dân số độ tuổi từ 24-44 là 32.7%, cao nhất Đông Nam Á), tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh ~35%/năm, và số lượng tầng lớp trung lưu tăng mạnh.
- Hiện tại, mảng “Thế Giới Di Động” đã bão hòa nên tăng trưởng khá thấp là ~6%/năm, mảng “Điện Máy Xanh” vẫn có mức tăng trưởng cao 60-70%/năm dù đã chậm lại trong năm nay. Mảng “Bách Hóa Xanh” được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho MWG trong các năm tới.
- Trong những năm tới, MWG sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 50 cửa hàng/năm chuỗi “Điện Máy Xanh” và 500 cửa hàng/năm trong chuỗi “Bách Hóa Xanh” để thúc đẩy tăng trưởng. 
- Ngoài ra, doanh thu trên mỗi cửa hàng “Bách Hóa Xanh” cũng được dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới do có số lượng khác đông hơn (chi phí cố định mỗi cửa hàng là khá cao do chi phí thuê mặt bằng và nhân công).

Sức khỏe tài chính:
- Tình hình tài chính rất tốt và lành mạnh do có số dư tiền lớn là ~5.7K tỷ và hoạt động sản xuất kinh doanh tạo ra rất nhiều tiền. 
- MWG cũng có số dư nợ vay tương đối lớn là ~8.6K tỷ để tài trợ cho lượng hàng tồn kho lớn ~13.3K tỷ. Tuy nhiên, đây là đặc thù riêng của ngành bán lẻ với số lượng cửa hàng lớn trả rộng khắp cả nước. 

1900.1055