Thị trường tiếp tục điều chỉnh tích cực với thanh khoản thấp, PNJ - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC ĐIỀU CHỈNH TÍCH CỰC VỚI THANH KHOẢN THẤP

- Vn-Index đi ngang trong phiên sáng, giảm tương đối đầu giờ chiều, tuy nhiên, lực cầu sau đó đã giúp thị trường hồi phục và chỉ giảm nhẹ từ sau 2h chiều.
- Hầu hết các các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng cửa quanh tham chiếu.
- Ngoại trừ VCB giảm 1.6% vì lý do riêng, các cổ phiếu ngân hàng khác chỉ giảm nhẹ dưới 1%.
- Thanh khoản tiếp tục giảm: 22% cao hơn trung bình 20 phiên, và 5.6% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng nhẹ, tuy vậy vẫn mua VNM (36 tỷ) và bán HPG (36 tỷ).

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN HÀNG NGÀY

- Bà Meng Wanzhou (Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei) đã bị bắt tại Canada do yêu cầu từ chính phủ Mỹ. Việc này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

- Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.400 - 1.500 đồng/lít, áp lực lạm phát trong thời gian tới có thể được giảm bớt.
- Theo ông Cấn Văn Lực (Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV): năm 2019 rủi ro lãi suất tăng, doanh nghiệp khó huy động vốn trung dài hạn
- Vietcombank đã bán 23,7 triệu cổ phiếu MBB và 35 triệu cổ phiếu EIB

PNJ - MỖI NGÀY 1 MÃ CỔ PHIẾU

Mô hình kinh doanh:
- PNJ bán lẻ các sản phẩm trang sức (vàng, bạc, đá quý...) trong đó, vàng trang sức, bạc trang sức chiếm lần lượt 92% và 6% lợi nhuận gộp.
- Thị phần bán lẻ trang sức của PNJ tăng trưởng liên tục từ mức ~12.5% năm 2012 LÊN 26.5% năm 2017 và hiện là 28%, bỏ xa các đối thủ còn lại như Doji, SJC, Bảo Tín Minh Châu với thị phần từng công ty đều dưới 10%. 
- Lợi thế cạnh tranh của PNJ đó là đội ngũ thiết kế sáng tạo hàng đầu, 1,000 thợ chế tác kim hoàn cao cấp.
- Hệ thống phân phối của PNJ cũng rộng khắp với 298 cửa hàng và điểm bán lẻ (hết quý 2/2018), gấp từ 4,5-7 lần số lượng cửa hàng của SJC và Doji.
- Chiến lược của PNJ trong tương lai là: 1) tập trung đầu tư cho hệ thống ERP giúp nghiên cứu khách hàng tốt hơn qua việc theo dõi hành vi tại cửa hàng và dự đoán hành vi mua hàng và 2) mở rộng chuỗi cửa hàng để tận dụng xu thế bán lẻ đang tăng trưởng mạnh mẽ tại VN. 

Triển vọng doanh nghiệp:
- Tiềm năng của ngành trang sức bán lẻ vẫn còn rất lớn với tốc độ tăng trưởng ~15%/năm nhờ vào số lượng dân đông ~96 triệu người, tốc độ tăng dân số nhanh ~1.3%/năm; tăng trưởng GDP và thu nhập cao tại VN trong suốt 20 năm qua; và tỷ lệ nợ của hộ gia đình trên thu nhập sau thuế là thấp nhất thế giới.
- Tốc độ mở mới cửa hàng của PNJ ~40-45 cửa hàng/năm, tập trung ở thị trường miền Nam, tốc độ tăng doanh thu/cửa hàng ở mức 12%/năm. Trong 2017, PNJ đã mở mới 54 cửa hàng và dự kiến sẽ mở mới 44 cửa hàng trong năm 2018. Theo dự kiến, PNJ có thể đạt đến 600-700 cửa hàng (tăng 123%-160%) trong dài hạn trước khi đạt đến điểm bão hòa.
- Hệ thống ERP sẽ giúp PNJ hiểu được rõ hơn hành vi mua hàng của khách hàng, qua đó tập trung vào các nhóm sản phẩm được yêu thích.
- Trong tháng 6/2018, việc bà Cúc - thành viên HĐQT bị bắt do liên quan trong vụ án Ngân hàng Đông Á cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư (dù việc này không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PNJ)

Sức khỏe tài chính:
BCTC lành mạnh do tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu thấp ~0.62 lần, and positive cash flows. Trong năm 2018, số dư nợ vay tăng để đầu tư hàng tồn kho mở rộng chuỗi cửa hàng. Khoản đầu tư vào NH Đông Á trị giá 395 tỷ đã được trích lập dự phòng 100%.
 

1900.1055