Nhóm vốn hóa lớn đồng thuần tăng điểm, dòng tiền đang rất mạnh, VEA - Mỗi ngày 1 mã cổ phiếu

NHÓM VỐN HÓA LỚN ĐỒNG THUẬN TĂNG ĐIỂM; DÒNG TIỀN ĐANG RẤT MẠNH

- Thị trường tăng mạnh đầu phiên, đi ngang sau đó, nhưng đã tiếp tục tăng trong phiên chiều.
- Nhóm vốn hóa lớn (ngân hàng, BĐS, dầu khí) tăng mạnh, giúp Index vượt ngưỡng 1,010 điểm.
- Xuất hiện nhiều hơn cổ phiếu (VCB GAS VIC) vượt ngưỡng kháng cự ngắn hạn, dòng tiền vẫn đang rất mạnh.
- Điểm nhấn trong ngày là: YEG tiếp tục giảm sàn phiên thứ 11 liên tiếp, và HPG bị bán mạnh
- Thanh khoản tăng: 1.4% thấp hơn trung bình 20 phiên, và 15% thấp hơn ngày giao dịch liền trước.
- Khối ngoại bán ròng, tập trung vào các mã VNM (66 tỷ) BID (48 tỷ) NBB (30 tỷ)

ĐÁNH GIÁ TIN TỨC/SỰ KIỆN NGÀY 18/3/2019

- OPEC có thể sẽ tiếp tục gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng tới cuối 2019, giá dầu tiếp tục được hỗ trợ giảm nguồn cung.

- Thị trường tiền tệ tuần qua: Một số ngân hàng 'gửi tiền' giá rẻ cho NHNN, thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào

VEA (Tcp Máy động lực VN) - MỖI NGÀY 1 CỔ PHIẾU

Cập nhật kết quả kinh doanh 2018: KHẢ QUAN
- Doanh thu tăng trưởng 7.8%, nhưng LN gộp lại giảm 2.6%; hoạt động kinh doanh công ty mẹ (bán máy động cơ nông nghiệp) tiếp tục kém khả quan do tình hình nông nghiệp chịu nhiều rủi ro
- Doanh thu tài chính thuần tăng 58% do lãi tiền gửi tăng
- Lợi nhuận từ công ty liên kết (Honda, Toyota, và Ford) tăng 32.5%
- Theo đó, LNST tăng trưởng 40%
- Tình hình tài chính rất Khả quan do 1) số dư tiền rất lớn ~10K tỷ, 2) số dư nợ vay không đáng kể ~500 tỷ, và 3) tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ là rất thấp 0.064 lần.

Mô hình kinh doanh:
- Gần như 100% LN của VEA đến từ 3 công ty liên kết là Honda, Toyota, và Ford; trong đó VEA sở hữu lần lượt 30%, 20%, và 25% cổ phiếu.
- Cơ cấu lợi nhuận 2017: 79% từ xe máy Honda, 4% từ ô tô Honda, 12% từ ô tô Toyota, và 5% từ ô tô Ford.
- Sản phẩm của công ty mẹ là các loại máy động cơ nông nghiệp như máy bơm nước, máy kéo, máy gặt lúa…nhưng hiện vẫn đang lỗ.
- Thị trường xe máy: Honda đang thống lĩnh thị trường với 72% thị phần, công suất 2.5 triệu chiếc/năm, hệ thống phân phối rộng khắp thông qua 830 showroom (Head) trên cả nước.
- Thị trường ô tô: Nhóm Honda, Toyota, và Ford đang nắm 40% thị phần ô tô du lịch và ô tô con
- Cơ cấu cổ đông hiện rất cô đặc, tỷ lệ free-fload là dưới 5%: trong đó, Bộ Công Thương nắm 88.47% và Công ty Hòa An nắm 6% vốn.

Triển vọng doanh nghiệp: TRUNG LẬP
- Sản lượng xe máy bán ra chỉ tăng trưởng chậm 2%/năm do thị trường xe máy đã bão hòa, tỷ lệ sử dụng xe máy tại VN hiện đã là 33.1% - cao thứ 3 thế giới.
- Sản lượng xe ô tô sẽ tăng mạnh 50% trong năm 2019 và giảm còn 13% năm 2020. 2019 tăng trưởng mạnh do năm 2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã siết chặt quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu, do đó, các hãng phải mất thời gian xin giấy chứng nhận chất lượng xe nhập khẩu.
- Tuy nhiên, VEA sẽ phải nộp thêm ~435 tỷ tiền thuế trong quý 1/2019 do tính nhầm thuế nhập khẩu trong giai đoạn 2016-2017 và làm giảm lợi nhuận.
- Do đó, LNST 2019 dự kiến chỉ tăng nhẹ ~5.8%
- Bộ Công Thương sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 88.5% xuống còn 36% trong năm 2020.
- PE của VEA đang khá hấp dẫn là 6.7 lần, mặc dù vậy, giá cổ phiếu đã tăng 100% kể từ khi niêm yết tháng 7/2018
 

1900.1055